Trang chủ Chuyện ngoài lề Giới thiệu Thach Pham 2014

Giới thiệu Thach Pham 2014

bởi Thạch Phạm
0 bình luận 961 views

Tham gia nhóm hỗ trợ WordPress

Tham gia nhóm Hỗ trợ Server - Hosting & WordPress để cùng nhau hỏi đáp và hỗ trợ các vấn đề về WordPress, tối ưu máy chủ/server.

Tham gia ngay

Happy_New_Year_2014_Wallpaper_HD1

Thân chào tất cả độc giả đã gắn bó với Thachpham.com trong suốt hơn một năm vừa qua, quãng thời gian mà blog mình cũng như mình đã học hỏi được rất nhiều điều trong việc tiếp cận và xuất bản nội dung phục vụ người dùng.

Như mình đã từng xin ý kiến của độc giả về việc thay đổi để blog thân thiện với người dùng hơn nên sau một quãng thời gian xem xét và tiếp nhận những ý kiến của đại đa số thì mình đã thay đổi được những thứ như sau:

Khuyến mãi Black Friday

1. Giao diện mới đơn giản hơn, phù hợp với mobile hơn

Ở giao diện cũ lần trước thì mình nói thật là chưa bao giờ hài lòng nhưng do một số lý do nên mình cũng ráng sử dụng tầm vài tháng, hơn nữa do thời gian làm có hạn nên ở theme đó mình không thể đi theo chuẩn mobile-first để ra một giao diện tốt hơn trên di động.

Ở giao diện lần này, mình đã hoàn toàn từ bỏ Thesis Framework và sử dụng một starter theme mang tên HTML5Shell để làm ra một theme mà bạn như đang thấy đây.

Có thể bạn hơi bất ngờ vì cái màu sắc do đa phần các website công nghệ thường sử dụng tông màu xanh hoặc các tông màu mát, nhưng ở đây mình sử dụng tông màu đỏ nóng. Màu này cũng là một trong những màu yêu thích của mình, nó tượng trưng cho sự đam mê cháy bỏng cũng như nhiệt huyết của tuổi trẻ, với hàm ý rằng nơi đây sẽ luôn là nơi để mình thoả sức đam mê của mình.

2. Logo mới

Logo Thachpham.com 2014

Bạn có thể dễ dàng thấy mình đã có một logo mới, đầu tiên mình cám ơn AIO Studio đã giúp mình hoàn thành cái logo theo đúng ý tưởng của mình.

Logo mới tuy không còn sự cá nhân hoá mạnh như logo cũ với bản vẽ cá nhân, dù khá thích nhưng phải công nhận các thể loại đó có vẻ hơi khó design cho web nên mình tạm cất lại và sau này sẽ sử dụng ở một dịp khác, nhưng tại trang hosting và cài blog miễn phí mình vẫn còn dùng logo này.

Ý nghĩa của logo mới thì đối với mình khá nhiều nhưng mình tạm thời không mang ra đây và các bạn có thể tự hiểu theo cách của bản thân mình nhé.

3. Trở về từ Disqus, what da’hell?

Với dự định sẽ sử dụng lại hệ thống WordPress Comments để sử dụng kèm thêm CommentLuv giúp cho những người bình luận nhận thêm lợi ích và gián tiếp quảng bá website của mình một cách vừa “hợp lệ” mà vừa có lợi ích cho cả 2 bên, không phải mất công bỏ link vào.

Nhưng đời chẳng như mơ đâu các bạn, việc di dời 25,000 comments từ WordPress sang Disqus dễ như thế nào thì dời comments từ Disqus về lại WordPress khó bấy nhiêu. Đã có 2 lập trình viên cùng giúp mình nhưng kết quả không mấy khả quan do database của mình có một vài record khác với database mặc định nên việc di chuyển đã không thành công, điều đó cũng có nghĩa là chỉ lấy được về hơn 2,500 comments. Còn lại nó vẫn nằm trên Disqus chờ đợi một chuyên gia trâu bò hơn. :(

Các bạn đừng lầm tưởng tính năng Export có trong plugin Disqus Comment System hỗ trợ lấy comment về, nó chỉ thao tác với các bài viết vừa có comment gửi bằng Disqus mà thôi, các comment cũ khác thì vẫn nằm đó. Vì vậy nếu các bạn có dùng Disqus, hãy chuẩn bị tinh thần là các comment nếu bạn không sync thường xuyên thì xác định mất toàn bộ. Mình đã quá chủ quan khi EMPTY cái table wp_comments nên thành ra….

Nhưng dù có thành công hay không thì cái quan trọng mình có được ở đây là một bài học xương máu về Disqus và hy vọng rằng trường hợp của mình sẽ giúp cho nhiều người có thể nhìn thấy được mà cân nhắc kỹ hơn.

4. Bổ sung dịch vụ cài blog miễn phí

Không giống như trước, dịch vụ cài blog miễn phí của mình bây giờ có thể khác hơn xưa mà cụ thể là mình sẽ giúp bạn nhiều hơn trước, giúp bạn làm 160 backlinks miễn phí nhưng hạn chế việc sử dụng plugin/theme miễn phí. Vì sao? Vì mình thấy rằng, ít ai mà được mình cài có thể tận dụng hết những sản phẩm có trong đó nên bây giờ mình chỉ có thể giới hạn sử dụng 4 sản phẩm bất kỳ.

5. Ngừng phát triển mảng Blogging trên Thachpham.com

Từ trước tới nay bạn có thể sẽ thấy mình lâu lâu có đăng một bài liên quan đến thủ thuật viết blog chuyên nghiệp. Thế nhưng theo khảo sát đa phần các độc giả ở đây không cần đến nội dung này và có vẻ nó làm mình hơi bối rối nếu muốn định hướng nội dung. Vì các độc giả chuyên blogging thì có thể sẽ không chuyên WordPress, trong khi đó mình lại muốn đào sâu vào WordPress nâng cao.

Do đó, mình sẽ sắp xếp di chuyển tất cả các bài liên quan đến viết blog sang một trang khác mà mình sẽ công bố sau, ở đó sẽ có nội dung dành riêng cho những ai mê blogging, còn ở đây là dành cho những ai muốn đào sâu vào WordPress với phương châm có thể phục vụ được những người cơ bản và nâng cao.

6. Nhận bản tin qua email mới chất lượng hơn

Với sự góp mặt thêm một editor chuyên tổng hợp nội dung, từ nay những ai đã đăng ký nhận bản tin qua email sẽ được những bản tin chất lượng và thường xuyên hơn chứ không phải là tự tổng hợp bài trong tuần như trước. Giao diện cho email cũng đẹp và có nề nếp hơn trước.

7. Gắn kết với những blog khác

Qua theo dõi của mình thì 1 năm trở lại đây, phong trào thành lập blog/website tập trung nội dung đã ngày càng tăng và bên cạnh đó cũng đã xuất hiện được những website có nội dung chất lượng.

Do đó, để tạo thêm điều kiện cho những website có nội dung tốt nhưng chưa may mắn để được nhiều người biết tới, mình sẽ giúp họ bằng việc tổng hợp lại các bài viết hay ở blog mình cũng như các blog khác hàng tuần để bạn theo dõi và nó cũng sẽ được đưa vào bản tin qua email vào cuối tuần.

Nếu các bạn có blog/website thì có thể gửi link tới mình qua trang này.

Ngoài ra, bên cạnh đó còn có một vài thay đổi nhỏ khác từ bên trong như tập trung sâu hơn vào WordPress nâng cao, cố gắng bổ sung video vào các bài mang tính chất tutorial và quan trọng là đã hoàn thiện serie Học WordPress cơ bản qua video và phần nâng cao đang được mình thực hiện.

Không chỉ là thay đổi, nó còn là bài học

Trong quãng thời gian hoạt động ngắn ngủi nhưng blog mình đã có 2 lần thay đổi nội dung và 2 lần thay đổi giao diện/chức năng. Việc này không chỉ là sự thay đổi cho phù hợp với thị hiếu của độc giả cũng như khả năng làm việc của mình, mà nó còn giúp mình nhận thêm được nhiều bài học mà có thể chỉ khi thay đổi chúng ta mới nhận ra được.

Hy vọng rằng việc thay đổi liên tục ở đây sẽ không làm bạn phải hoài nghi mà đó chỉ là cách mình tự hoàn thiện hơn bằng những lần thất bại của mình. Thachpham.com vẫn tiếp tục cố gắng phát triển theo hướng chuyên cung cấp những nội dung bổ ích nhất liên quan đến WordPress bậc nhất tại Việt Nam.

Đánh giá nội dung này
0 bình luận

Hiện tại blog tạm đóng bình luận vì mình cần tập trung thời gian vào cập nhật bài viết. Bình luận sẽ mở ra cho đến khi mình sẵn sàng.